Xuất xứ lạc đà Alpaca như thế nào?

 - Nguồn gốc thực sự của lạc đà Alpaca là ở Nam Mỹ, và người dân ở đất nước này rất yêu thích giống lạc đà này. Vì chúng sở hữu vẻ ngoài đáng yêu, cùng bộ lông mượt mà như len và có giá trị kinh tế khá cao.

lac-da-alpaca-1
Nguồn gốc lạc đà Alpaca

 - Bên cạnh đó, thịt lạc đà Alpaca có giá trị dinh dưỡng cao nên giống loài này đang có nguy cơ bị  tuyệt chủng bởi những hành động săn bắt ồ ạt.

Đặc điểm ngoại hình lạc đà Alpaca

 - Lạc đà Alpaca mang vẻ đẹp nổi bật bởi bộ lông mềm mại, ấm áp và bồng bềnh. Tuy kích thước của chúng khá lớn, nhưng sở hữu gương mặt ngộ nghĩnh, đáng yêu và tính cách hiền lành được rất nhiều người yêu thích.

 - Một chú lạc đà Alpaca khi đã trưởng thành có kích thước khoảng 1,7m và cân nặng từ 130 – 200kg, tuổi thọ trung bình của chúng ước tính là 25 năm.

 - Vì chúng sở hữu nét đẹp như thế nên người dân thường gọi chúng là lạc đà cừu. Lạc đà Alpaca đa số có bộ lông với một màu duy nhất. Tùy thuộc vào từng giống loài có các màu khác nhau như trắng, nâu, be,…

lac-da-alpaca-2
Ngoại hình đáng yêu của lạc đà Alpaca

 - Nếu bạn sở hữu được lạc đà Alpaca, bạn có thể sáng tạo và thể hiện gu thẩm mỹ của mình bằng cách cắt tỉa lông của chúng. Bạn sẽ có thể tạo hình “em này” theo vẻ đẹp mình thích.

 - Về mặt giá trị kinh tế, người dân nuôi lạc đà Alpaca sẽ cắt lông chúng vào mỗi dịp xuân. Mỗi lần như thế cắt được khối lượng lông là 2,2 – 4,5kg. Lông của lạc đà Alpaca sẽ được may thành dạng áo khoác, hay khăn,… trông rất đẹp và sang trọng. 

 - Lông chúng có thể đan dệt ra các sản phẩm như mền, áo khoác, nón, găng tay, khăn choàng và các sản phẩm đa dạng khác.Các sợi lông này có nhiều màu sắc tự nhiên tùy vùng mà Alpaca sinh sống như 52 màu ở Peru, 12 màu ở Úc và 16 màu ở Mỹ.

Tập tính ở loài lạc đà Alpaca

- Lối sống

 + Lạc đà Alpaca có lối sống theo bầy đàn, trong mỗi nhóm sẽ gồm một con đực, những con cái và đàn con. Chúng rất dễ nuôi, tính cách hiền lành và thân thiện với con người.

 + Lạc đà Alpaca thường phát ra những tiếng kêu như “click” hay “cluck” thông đầu lưỡi, hay mũi. Mỗi khi chúng gặp nguy hiểm sẽ phát ra những âm thanh tần số cao, lớn nhằm gây hoảng sợ cho đối phương. Thậm chí, chúng có thể tấn công kẻ thù bằng cách đá, đạp bằng chân trước của chúng.

 + Ngoài ra, Alpaca có thể cảnh báo có kẻ lạ xâm nhập bằng cách kêu một tiếng thật lớn và đầy sắc lạnh tựa như tiếng lừa kêu.

 - Sinh sản

 + Về sinh sản của lạc đà Alpaca, được đánh giá là rất dễ thụ thai. Khoảng thời gian mang thai của chúng khoảng từ 15 – 345 ngày, mỗi lần sinh chỉ cho ra một Alpaca con. Con cái có thể thụ thai lại sau khoảng 2 tuần sinh. 

lac-da-alpaca-3
Khả năng sinh sản lạc đà Alpaca

- Alpaca con có thể dứt sữa mẹ sau khoảng thời gian là 6 tháng. 

 - Phun nước miếng

+ Alpaca sở hữu sở thích khác người chính là phun nước miếng vào mặt đồng loại của mình, thậm chí đối với con người. 

+ Đối với loài Alpaca, việc phun nước miếng sẽ gây nên tình trạng “hôi miệng”, khi mà truyền từ dạ dày chứa các loại axit và thức ăn chúng qua bằng đường miệng.

Cách nuôi và chăm sóc lạc đà Alpaca

 - Thức ăn

 + Lạc đà  Alpaca cần khá ít thức ăn so với những loài vật khác. Thức ăn chủ yếu của chúng là rơm rạ, cỏ tươi. Ngoài ra chúng còn ăn được những loài cây, rau củ khác.

 + Với các nông trại, thường sẽ cho chúng ăn cỏ, và xen kẽ là rơm rạ nhằm bổ sung thêm protein của Alpaca. 

 - Vệ sinh

+ Khi nuôi bạn cần cắt răng và Alpaca theo định kỳ nhằm đem lại sự gọn gàng, sạch sẽ và thuận tiện sinh hoạt cho chúng.

+ Nơi vệ sinh thì cần phải cách khoảng xa so với khu ăn của chúng, nhằm hạn chế những ký sinh trùng, vi khuẩn gây bệnh có thể lây qua đường tiêu hóa của chúng.

Giá lạc đà Alpaca khoảng bao nhiêu? 

 - Lạc đà Alpaca có lẽ còn khá mới lạ với Việt Nam, hầu hết những Alpaca sẽ được nhập khẩu từ Peru, hay Hà Lan, với giá cao dao động từ 80 – 100 triệu trên một con. 

 - Thậm chí giá có thể cao hơn, còn tùy thuộc vào đặc điểm sinh sản, màu sắc và giới tính của chúng. Con nào có ngoại hình càng đẹp thì giá lại càng cao.

lac-da-alpaca-4
Giá trị lạc đà Alpaca

 - Tại thành phố Hồ Chí Minh cũng như một số thành phố lớn khác, hiện nay xuất hiện một số mô hình quán cafe kết hợp với vườn thú cưng, có nhập thêm loài lạc đà Alpaca này nhằm phục vụ cho việc kinh doanh đồng thời thỏa mãn sự tham quan cho khách hàng.

 - Có lẽ Alpaca vẫn còn khá mới lạ với giới trẻ Việt Nam nên đây có thể là loại hình kinh doanh thu hút nhiều khách hàng đến tham quan và trải nghiệm điều thú vị này.
 - PetsLand Chuyên TƯ VẤN - Setup Vườn Thú Thân Thiện, tạo ra Sân Chơi ý nghĩa Dành Cho TRẺ EM từ các Loài Động Vật Thân Thiện đến Mô Hình Trải Nghiệm. PetsLand luôn Tự Hào vì có đội ngũ Chuyên Nghiệp đồng hành để Tạo ra Giá Trị trong ngành Động Vật đó là Giáo Dục. 


Các tin khác
15 Loài động vật có bộ lông đẹp nhất thế giới
  • 01, Dec 2023

15 Loài động vật có bộ lông đẹp nhất thế giới

Trong thế giới động vật, bộ lông có rất nhiều tác dụng khác nhau như giữ ấm, làm đẹp, đe dọa kẻ thù,...trong số đó nổi lên một số loài có vẻ đẹp cực kỳ quyến rũ nhờ những bộ "cánh" mà thiên nhiên ban tặng cho.

Xem thêm
Danh sách các loài động vật được yêu thích nhất trên thế giới
  • 01, Dec 2023

Danh sách các loài động vật được yêu thích nhất trên thế giới

Dưới đây là danh sách các loài động vật được yêu thích nhất trên thế giới dựa theo khảo sát của công ty du lịch mạo hiểm Explore Worldwide.

Xem thêm
Mãn nhãn với 10 loài động vật đẹp nhất thế giới
  • 01, Dec 2023

Mãn nhãn với 10 loài động vật đẹp nhất thế giới

Sự đa dạng của động vật trên hành tinh là vô tận với các kích thước, hình dạng, đặc điểm và màu sắc khác nhau. Dưới đây là 10 loài động vật đẹp nhất trên thế giới.

Xem thêm
Top những động vật đáng yêu nhất thế giới
  • 24, Aug 2023

Top những động vật đáng yêu nhất thế giới

Thế giới động vật là một kho tàng bao la và phong phú, ẩn chứa nhiều điều kỳ diệu và hấp dẫn. Trong số hàng triệu loài động vật khác nhau, có những con vật khiến chúng ta không thể rời mắt bởi vẻ ngoài đáng yêu và dễ thương của chúng. Trong bài viết này, tôi xin giới thiệu top những con vật đáng yêu nhất thế giới theo quan điểm cá nhân của tôi.

Xem thêm
Border Collie - Loài chó thông minh nhất thế giới
  • 24, Aug 2023

Border Collie - Loài chó thông minh nhất thế giới

Nhiều tài liệu cho rằng, cho Collie đã xuất hiện ở Anh từ nhiều thế kỉ trước. Trải qua một quá trình dài của sự tiến hóa và chọn lọc tự nhiên, giống chó Border Collie đầy ưu tú đã được ra đời. Hậu duệ chân truyền của giống chó Collie chính là Collie Border hay còn gọi là Collie biên giới. Vì các bạn ấy xuất hiện ở khu vực biên giới của Scotland và Anh.

Xem thêm
Sự thật thú vị về loài Cáo
  • 24, Aug 2023

Sự thật thú vị về loài Cáo

Mấy em cáo mới sinh ra sẽ tạm thời bị điếc, mù và "móm". Chúng chỉ mở mắt và bắt đầu nghe thấy được mọi thứ xung quanh sau khoảng 2 tuần cai sữa. Cáo là loài động vật vừa sống tách biệt, vừa sống theo bầy. Chúng có thể đi săn riêng rẽ và sinh hoạt một mình, cho đến khi mang thai, chúng sẽ cùng con đực tập hợp lại với bầy của mình và tạm thời được bầy đàn đó chăm sóc.

Xem thêm