Nguồn cung cũng như chất lượng ngựa chiến luôn là vấn đề nan giải với các đế chế Trung Hoa. Thời nhà Hán, hàng loạt chiến dịch tấn công Hung Nô ở biên giới phía bắc làm cho nhu cầu chiến mã gia tăng liên tục. Điều này khiến triều đình phải nhập khẩu ngựa từ rất nhiều quốc gia khác nhau. Với tham vọng xây dựng một lực lượng kỵ binh “bất khả chiến bại” , dễ dàng đè bẹp kỵ binh Hung Nô, vào năm 139 TCN, Hán Vũ Đế sai Trương Khiên đi xứ tới Nguyệt Chi để thành lập liên minh, đồng thời tìm kiếm ngựa thần Đại Uyên trứ danh.

Đại Uyên nằm ở phía bắc Bactria (Đại Hạ), giữa thung lũng Ferghana thuộc Trung Á. Quốc gia này tồn tại ngay thời điểm nhà Hán bành trướng phạm vi ảnh hưởng của mình về phía Tây. Với danh tiếng của mình, ngựa Đại Uyên nhanh chóng trở thành mặt hàng nhập siêu của nhà Hán. Trước tình hình đó, những nhà cai trị Đại Uyên lập tức cho đóng cửa biên giới, ngừng giao thương với nhà Hán. Không thể tiếp tục mua ngựa, nhà Hán khởi binh tiến đánh Đại Uyên. Năm 102 TCN, sau khi hủy diệt Đại Uyên, nhà Hán thu về khoản chiến lợi phẩm gồm 3000 “thiên mã” loại trung, cùng với 10 “thiên mã” loại tốt để nhân giống. Thế nhưng, gần như không có bất cứ miêu tả nào về ngựa thần Đại Uyên được các nhà sử học ghi chép trong các tác phẩm như “Sử ký” hay “Hán thư”. Do đó, có giả thuyết cho rằng “thiên mã” chưa từng được sử dụng trong bất kỳ cuộc chiến nào của quân Hán.

Akhal-Teke màu kem ở châu Âu

“Thiên mã” xuất hiện trên gốm sứ, bích họa Trung Hoa, tiền Đại Hạ đều có bộ chân tương đối ngắn. Chúng luôn được miêu tả là rất khỏe và dai sức. Do có mồ hôi đỏ đặc trưng, nên người Trung Hoa còn gọi chúng là “Hãn Huyết Mã” (ngựa có mồ hôi như máu).

Về nguồn gốc “mồ hôi đỏ” của ngựa Đại Uyên, các nhà nghiên cứu hiện đại đưa ra hai giả thuyết khác nhau. Giả thuyết thứ nhất cho rằng đây thực ra là những mạch máu nhỏ dưới da ngựa, bị vỡ khi ngựa phi những cú nước đại dài. Giả thuyết còn lại có vẽ hợp lý hơn, hiện tượng “mồ hôi đỏ” do loại giun tròn ký sinh có danh pháp Parafilaria multipapillosa gây nên. Parafilaria multipapillosa phân bố rộng khắp miền thảo nguyên nước Nga, chúng ký sinh vào các mô dưới da của loài “Hãn Huyết Mã”. Các nốt sần trên da lở loét, chảy máu thường xuyên, thậm chí chảy rất nhiều, tạo nên một hiện tượng mà giới khoa học gọi là "chảy máu mùa hè."

NGOÀI LỀ

Trong lịch sử Việt Nam, có một số con ngựa nổi tiếng được cho là hãn huyết mã:

Ngựa Xích Kỳ vốn là ngựa của Chân Lạp, tức Campuchia. Con ngựa quý này là giống hãn huyết mã, mình đỏ rực đuôi đen tuyền, mồ hôi có màu máu, vua Miên tặng Võ vương Nguyễn Phúc Khoát, khi Nguyễn Văn Tuyết mưu hành thích, nhưng không thực hiện được vì quân lính canh gác quá kỹ liên nhảy lên lưng Xích Kỳ phóng đi. Con ngựa này về sau đã cùng Đô đốc Tuyết, ra đánh đuổi quân Thanh trong trận Đống Đa, làm nên nhiều kỳ tích. Ngoài ra còn có ngựa Ngân Câu của Bùi Thị Xuân là người ưa cưỡi ngựa nên bà sở hữu thần mã Ngân Câu–Huyết hãn mã (tên tục là Kim). Ngựa lông toàn sắc trắng, vóc to, sức mạnh phi thường, có khả năng đặc biệt là đi trong đêm tối

Nguồn: Trần Phương Anh


Các tin khác
15 Loài động vật có bộ lông đẹp nhất thế giới
  • 01, Dec 2023

15 Loài động vật có bộ lông đẹp nhất thế giới

Trong thế giới động vật, bộ lông có rất nhiều tác dụng khác nhau như giữ ấm, làm đẹp, đe dọa kẻ thù,...trong số đó nổi lên một số loài có vẻ đẹp cực kỳ quyến rũ nhờ những bộ "cánh" mà thiên nhiên ban tặng cho.

Xem thêm
Danh sách các loài động vật được yêu thích nhất trên thế giới
  • 01, Dec 2023

Danh sách các loài động vật được yêu thích nhất trên thế giới

Dưới đây là danh sách các loài động vật được yêu thích nhất trên thế giới dựa theo khảo sát của công ty du lịch mạo hiểm Explore Worldwide.

Xem thêm
Mãn nhãn với 10 loài động vật đẹp nhất thế giới
  • 01, Dec 2023

Mãn nhãn với 10 loài động vật đẹp nhất thế giới

Sự đa dạng của động vật trên hành tinh là vô tận với các kích thước, hình dạng, đặc điểm và màu sắc khác nhau. Dưới đây là 10 loài động vật đẹp nhất trên thế giới.

Xem thêm
Top những động vật đáng yêu nhất thế giới
  • 24, Aug 2023

Top những động vật đáng yêu nhất thế giới

Thế giới động vật là một kho tàng bao la và phong phú, ẩn chứa nhiều điều kỳ diệu và hấp dẫn. Trong số hàng triệu loài động vật khác nhau, có những con vật khiến chúng ta không thể rời mắt bởi vẻ ngoài đáng yêu và dễ thương của chúng. Trong bài viết này, tôi xin giới thiệu top những con vật đáng yêu nhất thế giới theo quan điểm cá nhân của tôi.

Xem thêm
Border Collie - Loài chó thông minh nhất thế giới
  • 24, Aug 2023

Border Collie - Loài chó thông minh nhất thế giới

Nhiều tài liệu cho rằng, cho Collie đã xuất hiện ở Anh từ nhiều thế kỉ trước. Trải qua một quá trình dài của sự tiến hóa và chọn lọc tự nhiên, giống chó Border Collie đầy ưu tú đã được ra đời. Hậu duệ chân truyền của giống chó Collie chính là Collie Border hay còn gọi là Collie biên giới. Vì các bạn ấy xuất hiện ở khu vực biên giới của Scotland và Anh.

Xem thêm
Sự thật thú vị về loài Cáo
  • 24, Aug 2023

Sự thật thú vị về loài Cáo

Mấy em cáo mới sinh ra sẽ tạm thời bị điếc, mù và "móm". Chúng chỉ mở mắt và bắt đầu nghe thấy được mọi thứ xung quanh sau khoảng 2 tuần cai sữa. Cáo là loài động vật vừa sống tách biệt, vừa sống theo bầy. Chúng có thể đi săn riêng rẽ và sinh hoạt một mình, cho đến khi mang thai, chúng sẽ cùng con đực tập hợp lại với bầy của mình và tạm thời được bầy đàn đó chăm sóc.

Xem thêm